Liên hệ

Chứng chỉ năng lực Thi công đường dây và trạm biến áp (Theo Nghị định mới)

Chứng chỉ năng lực Thi công đường dây và trạm biến áp (TBA) Hạng 2 (II), Hạng 3 (III) là gì? Thủ tục làm chứng chỉ năng lực thi công trạm biến áp như thế nào? làm chứng chỉ năng lực ở đâu? Đó là những câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp, tổ chức vướng mắc trong quá trình làm hồ sơ xin cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng đặc biệt là trong lĩnh vực đặc thù "thi công đường dây và trạm biến áp". Chúng tôi sẽ tư vấn cho Quý công ty xây dựng trong bài viết sau:
Chứng chỉ năng lực Thi công đường dây và trạm biến áp là chứng chỉ được cấp cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực thi công các công trình dân dụng, công nghiệp như đường dây và trạm biến áp. Hạng 1 do Bộ xây dựng cấp, hạng 2 (II) và hạng 3 (III) do các Sở xây dựng cấp và có giá trị 10 năm trên toàn quốc.

Viện Nuce là đơn vị uy tín tiên phong trong lĩnh vực tư vấn cho các doanh nghiệp xây dựng trong việc xin các giấy tờ cần thiết để hoàn thiện hồ sơ mời thầu. 

#HỒ SƠ XIN CẤP CHỨNG CHỈ NĂNG LỰC THI CÔNG ĐƯỜNG DÂY TRẠM BIẾN ÁP

Theo quy đinh ở Điều 87 Nghị định 15/2021/NĐ-CP đây là quy định mới nhất về xin chứng chỉ năng lực xây dựng của tổ chức. Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cụ thể gồm các giấy tờ sau: 

Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ năng lực lần đầu, điều chỉnh hạng chứng chỉ năng lực

1. Đơn đề nghị cấp chứng chỉ năng lực: Lĩnh vực thi công đường dây trạm biến áp click tải
Đơn đề nghị cấp chứng chỉ năng lực xây dựng
Đơn đề nghị cấp chứng chỉ năng lực xây dựng - lĩnh vực đường dây và trạm biến áp
2. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản phô tô công chứng)
3. Chứng chỉ hành nghề kèm theo bản kê khai và tự xác định hạng chứng chỉ hoặc kê khai mã số chứng chỉ hành nghề trong trường hợp đã được cấp chứng chỉ hành nghề được cấp theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014 của các chức danh yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề. Các văn bằng được đào tạo của cá nhân tham gia thực hiện công việc liên quan đến thi công, thiết kế đường dây và trạm biến áp. Chứng chỉ hành nghề của cá nhân thiết kế, thi công đường dây trạm biến áp 35 kV nếu có.
Bản kê khai các cán bộ chủ chốt xin cấp chứng chỉ năng lực
Bản kê khai các cán bộ chủ chốt xin cấp chứng chỉ năng lực


4. Chứng chỉ năng lực đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trong trường hợp đề nghị điều chỉnh hạng chứng chỉ năng lực.
Nếu xin cấp chứng chỉ năng lực hạng II thì cần thêm 2 loại giấy tờ sau
1. Hợp đồng và Biên bản nghiệm thu công việc đã thực hiện theo nội dung kê khai (đối với tổ chức khảo sát xây dựng, lập thiết kế quy hoạch xây dựng, thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng, tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng, tư vấn giám sát thi công xây dựng hạng I, hạng II);
2. Hợp đồng; Biên bản nghiệm thu hoàn thành thi công xây dựng hạng mục công trình, công trình xây dựng hoặc bộ phận công trình (trong trường hợp thi công công tác xây dựng chuyên biệt) đã thực hiện theo nội dung kê khai (đối với tổ chức thi công xây dựng hạng I, hạng II);
Tất cả các giấy tờ đều là bản phô tô có công chứng trong thời hạn 6 tháng.

Chứng chỉ năng lực thi công trạm biến áp và đường dây
Chứng chỉ năng lực thi công trạm biến áp và đường dây

Đường dây trạm biến áp 35 KV là đường dây cao thế các kỹ sư thiết kế đường dây cần phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. Chứng chỉ thiết kế đường dây và trạm biến áp đến 35kV làm ở đâu và thủ tục như thế nào? hãy liên hệ ngay với chúng tôi Tel/Zalo: 0973209988

Thiết kế, thi công đường dây 35 KV cần có chứng chỉ năng lực
Thiết kế, thi công đường dây 35 KV cần có chứng chỉ năng lực

QUY TRÌNH GIÁM SÁT THI CÔNG ĐƯỜNG DÂY TRẠM BIẾN ÁP

Thi công giám sát trạm biến áp điện lực

1. Kiểm tra trạm biến áp

Cần kiểm tra máy biến áp để đảm bảo các quy định trong mục này khi lắp đặt các máy biến áp ( kể cả máy biến áp tự ngẫu và cuộn kháng có dầu) điện áp đến 220 KV.
Cần kiểm tra ruột máy biến áp nếu tài liệu hướng dẫn của nhà chế tạo quy định. Trong khi vận chuyển và bảo quản nếu thấy hiện tượng có khả năng gây ra hư hỏng bên trong máy thì phải kiểm tra ruột máy.
Việc kiểm tra ruột máy và tình trạng trước khi lắp phải thực hiện theo quy định của nhà chế tạo.
Sau khi kiểm tra nếu thấy ruột máy biên áp bị bẩn thì phải dùng dầu sạch và khô để rửa với áp suất nhỏ ( không quá 1,15 kg/cm2).
Để kiểm tra các bộ phận trên cao của máy biến áp từ cỡ IV trở lên phải lắp các thanh cố định.
Khi kiểm tra, nếu thấy gioăng ở nắp máy bị hỏng, cho phép thay các gioăng ở nắp máy và bộ chuyển động của bộ đổi nấc điện áp bị hỏng, bằng những gioăng có cùng chiều dầy với gioăng của nhà chế tạo.
Việc có phải sấy máy hay không, phải căn cứ vào quy định của nhà chế tạo và tiêu chuẩn cách điện của máy biến áp vỡ phải lập thành biên bản có đại diện cơ quan lắp và giao thầu tham gia.
Các chỗ nối mặt bích của máy biến áp phải đệm bằng gioăng chịu dầu hoặc bằng lie (điển điển ). Trường hợp không có thì cho phép dùng gioăng làm bằng vật liệu chịu dầu khác như paraphíp tẩm sơn bakêlit.
Các bộ phận làm mát phải dùng dầu biến áp rửa sạch và phải thử nghiệm theo tài liệu hướng dẫn của nhà chế tạo, kết quả phải ghi vào biên bản.
Riêng các cách điện trước khi lắp vào máy biến áp, phải được thử nghiệm theo tài liệu hướng dẫn của nhà chế tạo, hoặc theo quy trình kỹ thuật hiện hành.
Các cách điện có dầu không được để hư hỏng, vỡ cách điện vỡ bình dãn nở bằng thuỷ tinh, không được rò rỉ dầu. Các cách điện phải được đổ dầu vào đến giữa bình giãn nở ứng với nhiệt độ 15-200C. Các bầu giãn nở bằng thuỷ tinh của các cách điện phải sơn trắng vỡ phải để chừa lại một vạch không sơn rộng 15 -20 mm để quan sát mức dầu.
Trước khi đặt bình giãn nở lên máy biến áp phải rửa bằng dầu biến áp sạch. ống dẫn dầu nối thùng biến áp với bình dãn nở phải có độ dốc ít nhất 2% về phía máy biến áp, không
được để dốc ngược lại. ống thuỷ tinh chỉ mức dầu bình dãn nở đặt về phía dễ quan sát vỡ phải có 2 vạch đánh dấu mức dầu tương ứng với nhiệt độ + 35 độ  và + 15 độ của môi trường.
Giám sát Thi công kiểm tra trạm biến áp và đường dây 35 KV 220 KV
Giám sát Thi công kiểm tra trạm biến áp và đường dây 35 KV 220 KV

2 Kiểm tra bộ phận điều khiển của máy biến áp

Rơ le hơi phải được kiểm tra ở phòng thí nghiệm trước khi lắp đặt. Rơ le hơi phải đặt ngang của (lỗ ) quan sát phải đặt về phía dễ nhìn. Thân rơle hơi hệ thống phao vỡ nắp rơle hơi phải đặt trên máy biến áp sao cho mũi tên chỉ về phía bình dãn nở.
ống phòng nở của máy biến áp phải được lau sạch bụi bẩn và rửa bằng dầu biến áp sạch. Miếng kính ở mặt bên trên của ống phòng nở vỡ hút xả không khí, phải có đệm gioăng
cao su chịu dầu hay bằng li-e ( điển điển ).
Phải đặt ống phòng nở sao cho các đầu cáp, thanh dẫn vỡ các thiết bị ở gần, không bị phun
vào khi sự cố dầu phụt ra.
Khi lắp cảm biến nhiệt độ của các nhiệt kế kiểu áp kế thuỷ ngân hay nhiệt kế đo xa, phải dùng chèn kín. Các đệm này là những vòng đệm chì, hoặc dây amiăng tẩm sơn bakêlít hay sơn gơliptan. Các đui để lắp nhiệt kế thuỷ ngân hay nhiệt kế tiếp điểm thuỷ ngân phải đổ đầy dầu máy biến áp vỡ phải đậy kín để tránh hơi ẩm lọt vào. Nhiệt kế phải bố trí ở chỗ dễ quan sát vỡ an toàn. Các nhiệt kế (thuỷ ngân, kiểu tiếp điểm thuỷ ngân, kiểu áp kế vỡ kiểu đo xa ) phải được kiểm tra ở phòng thí nghiệm, trước khi lắp vào máy biến áp vỡ phải có biên bản thử nghiệm.
Dầu đổ vào máy biến áp phải đạt các yêu cầu quy định của nhà chế tạo. Điện áp đánh thủng vỡ mẫu dầu không được thấp hơn cá trị số ghi trong bảng sau đây:
Nhiệt độ của dầu bổ sung không được khác với dầu trong máy biến áp quá 50C. Khi bỏ xuống phải bổ sung loại có mẫu dầu phù hợp.
Hệ thống làm mát (bộ lỡm mát dầu, các ống dầu phải được thử nghiệm theo hướng dẫn của nhà chế tạo).
Cần thiết phải kiểm tra độ cách điện ở cầu chì đánh thủng của máy biến áp có trung tính cách điện khi điện áp định mức phía hạ áp đến 660V.
Các máy biến áp có rơ le hơi, phải đặt cao sao cho nắp máy có độ dốc cao hơn ít nhất 1=2,5% về phía rơ le hơi. Đoạn ống dẫn dầu giữa bình giãn nở của máy biến áp và rơ le hơi phải đặt van.
Các bánh xe của máy biến áp phải được chèn chắc về mọi phía.
Trên các thùng máy biến áp một pha phải sơn mầu phân biệt pha.
Trên thùng máy biến áp 3 pha vỡ trên thùng pha giữa của tổ máy biến áp 1 pha, phải ghi rõ số hiệu máy và ghi cả số hiệu theo quy định của điều độ.
Trên cửa trạm vỡ buồng máy biến áp phải ghi rõ số hiệu máy và phải treo biển báo như đã nêu ở trên. Cửa trạm vỡ buồng máy biến áp phải có khoá.
Các máy biến áp ngoài trời phải sơn mầu xám sáng.



Đăng nhận xét

Tin liên quan