Liên hệ

Chứng chỉ hành nghề Thiết kế kết cấu Dân dụng Công nghiệp (Mới nhất)

Chứng chỉ hành nghề Thiết kế kết cấu công trình Dân dụng và Công nghiệp  Hạng II là gì? Cách làm chứng chỉ hành nghề thiết kế? Điều kiện để được xin cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế là gì? Cơ quan, tổ chức nào được cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế cho cá nhân? Đó là những câu hỏi, vướng mắc của các kỹ sư, kiến trúc sư khi làm hồ sơ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề. Viện đào tạo Nuce xin giải đáp các vướng mắc trên cho các học viên trong bài tư vấn sau.

Chứng chỉ hành nghề thiết kế kết cấu là chứng chỉ được cấp cho các cá nhân tham gia hoạt động trong lĩnh vực thiết kế. Theo Nghị định 15/2021/NĐ-CP thì Bộ xây dựng là cơ quan duy nhất được cấp chứng chỉ hành nghề hạng I. Các Sở xây dựng và Hiệp hội ngành nghề được tổ chức thi sát hạch và cấp chứng chỉ Hạng II và Hạng III. Chứng chỉ do các đơn vị cấp có giá trị như nhau trên toàn Quốc và có thời gian sử dụng là 5 năm.

THIẾT KẾ KẾT CẤU LÀ GÌ

Thiết kế kết cấu là việc khảo sát một cách có phương pháp về tính ổn định, sức bền và độ cứng của kết cấu. Mục tiêu cơ bản trong phân tích và thiết kế kết cấu là tạo ra một kết cấu có khả năng chống lại mọi tác dụng tải trọng mà không bị hỏng hóc trong suốt thời gian sử dụng. 

Mục đích chính của kết cấu là truyền tải hoặc hỗ trợ tải trọng. Nếu kết cấu được thiết kế hoặc chế tạo không phù hợp, hoặc nếu tải trọng thực tế tác dụng vượt quá các thông số kỹ thuật của thiết kế, thiết bị có thể sẽ không thực hiện được chức năng dự kiến ​​của nó, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Một cấu trúc được hàn lại giúp giảm thiểu đáng kể khả năng xảy ra các hỏng hóc tốn kém. Quy trình thiết kế kết cấu Một dự án thiết kế kết cấu có thể được chia thành ba giai đoạn, tức là lập kế hoạch, thiết kế và xây dựng. Lập kế hoạch: Giai đoạn này liên quan đến việc xem xét các yêu cầu và yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến bố cục và kích thước chung của kết cấu và dẫn đến việc lựa chọn một hoặc có lẽ một số kiểu kết cấu thay thế, đưa ra giải pháp chung tốt nhất. Sự cân nhắc chính là chức năng của cấu trúc. Các yếu tố phụ như thẩm mỹ, xã hội học, luật, kinh tế và môi trường cũng có thể được tính đến. Ngoài ra, còn có các yêu cầu và hạn chế về kết cấu và xây dựng, có thể ảnh hưởng đến loại kết cấu được thiết kế. 

Thiết kế kết cấu công trình dân dụng, công nghiệp phải có chứng chỉ hành nghề
Thiết kế kết cấu công trình dân dụng, công nghiệp phải có chứng chỉ hành nghề
Thiết kế: Giai đoạn này liên quan đến việc xem xét chi tiết các giải pháp thay thế được xác định trong giai đoạn lập kế hoạch và dẫn đến việc xác định tỷ lệ, kích thước và chi tiết phù hợp nhất của các phần tử kết cấu và kết nối để xây dựng từng bố trí kết cấu thay thế đang được xem xét. Xây dựng: Giai đoạn này liên quan đến việc huy động nhân sự; mua sắm vật tư và thiết bị, bao gồm cả việc vận chuyển chúng đến hiện trường và lắp dựng thực tế tại chỗ. Trong giai đoạn này, một số thiết kế lại có thể được yêu cầu nếu xảy ra những khó khăn không lường trước được, chẳng hạn như không có sẵn vật liệu quy định hoặc các vấn đề về nền móng.

ĐIỀU KIỆN XIN CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ THIẾT KẾ KẾT CẤU


HỒ SƠ XIN CẤP CHỨNG CHỈ HÀNH NGHÊ THIẾT KẾ KẾT CẤU
CÁC BƯỚC THIẾT KẾ KẾT CẤU CÔNG TRÌNH
Các bước sau được bao gồm trong thiết kế kết cấu:
Lập kế hoạch kết cấu và quyết định đường dẫn tải cả dọc và ngang
Quá trình tìm ra lực và tính toán phản lực, độ lệch mômen, chuyển động quay, v.v. ( Phân tích kết cấu)
Thiết kế của thành viên (hình học, kích thước và hình dạng của tất cả các thành viên)
Chi tiết chung
Chi tiết, Bản vẽ thực hiện kèm theo ghi chú và trình tự thi công
Trong thiết kế kết cấu khi đã biết được các phản ứng mà chúng ta nhận được từ phân tích, chúng ta bắt đầu quá trình thiết kế. Chúng tôi kiểm tra xem hình dạng được chọn cũng như kích thước và kích thước giả định có đáp ứng các tiêu chí về tải trọng thiết kế hay không. Nếu không, chúng tôi thay đổi kích thước của phần tử và thiết kế lại nó. Quá trình được tiếp tục cho đến khi hoàn thành các tiêu chí thiết kế, tức là ứng suất trong cấu kiện không vượt quá giới hạn cho phép và độ võng cho phép, v.v. Tóm lại, mặt cắt được giả định và tải trọng chết được tính toán trước. Sau đó, sau khi phân tích và tìm ra phản ứng chính xác, các thành viên được kiểm tra để xem chúng không vượt quá ứng suất cho phép.

Đăng nhận xét

Tin liên quan